๒๑๓. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ฯ ร่วม จัดงานสืบสานป๋าเวณี "สระเกล้าดำหัว ป้อเมือง แม่เมืองเจียงใหม่" ตามประเพณีล้านนาเป็น “วันพญาวัน” เถลิงศก เปลี่ยนสู่ศักราชใหม่
๑๗ เมษายน ๒๕๖๗

วันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถนนท่าแพ อำเภอ เมือง จังหวัดเชียงใหม่ นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมจัดงาน สืบสานประเพณี สระเกล้าดำหัว “พ่อเมือง แม่เมืองเชียงใหม่”  โดยมีนายนิรัตน์  พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เป็นประธานในพิธี และในส่วนของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่  ได้มอบหมายให้ นางอรพรรณ ปัญโญใหญ่ ประธานฝ่าย วัฒนธรรม ประเพณี นำคณะกรรมการและ สมาชิก เข้าร่วมพิธี สระเกล้า ดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และภริยา  เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนานในเทศกาลปีใหม่เมือง สงกรานต์ เป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อพ่อเมือง แม่เมืองเชียงใหม่ที่ท่านทำงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกหมู่เหล่าเป็นการขอบคุณและขอพร ในขณะเดียวกันก็อวยพรและให้กำลังใจพ่อเมืองแม่เมือง ด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นการขอขมา พร้อมทั้งขอรับคำอวยพรเพื่อสิริมงคลของชีวิต และประเพณีนี้ยังทรงคุณค่ามาจนทุกวันนี้ถือเป็น การต้อนรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในวันปีใหม่

กิจกรรมสืบสานป๋าเวณี "สระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่" ในปีนี้เป็นการการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความเคารพและขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และผู้สูงอายุ โดยงานจะจัดในวันอังคารที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ ซึ่งพิธีจะแบ่งเป็น ๒ ช่วง คือ ภาคเช้า เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. และภาคบ่าย ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น. นอกจากนี้ จะมีขบวนแห่เครื่องสระเกล้าดำหัว ของทั้ง ๒๕ อำเภอ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยในช่วงบ่าย จะมีการตั้งขบวนแห่บริเวณด้านหลังประตูท่าแพ และท้ายขบวนจะอยู่บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนจะเคลื่อนขบวนผ่านถนนท่าแพ เข้าสู่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมพิธีขอสุมาคารวะ แสดงความเคารพ และขอพร จากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และภริยา เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน และเป็นส่วนหนึ่งของงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี ๒๕๖๗  

สำหรับสิ่งของที่จะนำมารดน้ำดำหัว มีน้ำขมิ้นส้มป่อย สิ่งของที่เป็นมงคล หัวหอม กระเทียม น้ำผึ้ง เสื้อผ้า ผักผลไม้ที่ปลูกในแต่ละอำเภอ ฯลฯ ใส่ตระกร้า ชะลอม แห่มาเป็นขบวน ทั้ง ๒๕ อำเภอ คำกล่าวที่เป็นสิริมงคล เช่น "สัพพทุกขา สัพพภยา สัพพโรคาวินาสันตุ" แล้วใช้น้ำส้มป่อยลูบศีรษะตัวเองแล้วเอามือจุ่มพรมไปให้ผู้มารดน้ำดำหัว เพื่อเป็นสิริมงคล ไม่ใช่เทรดลงที่ฝ่ามือ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรี ศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ก็ถือปฏิบัติและสืบทอดประเพณีที่ดีงาม

     

 

รายงานข่าว : โดยฝ่ายประขาสัมพันธ์ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่

เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ

ดาวน์โหลด