๓๙๓. ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ นำคณะกรรมการ และองค์กรสมาชิก สวมใส่ผ้าไทยสีขาว สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย ประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
๐๓ มีนาคม ๒๕๖๗

วันศุกร์ที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๖.๐๐ น. นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะกรรมการ และองค์กรสมาชิก จำนวน ๓๐ ท่าน  เข้าร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗  โดยสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ  เป็นเจ้าภาพร่วม พิธีเจริญพระพุทธมนต์  และได้รับเกียรติจากกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม   ในการจุดเทียนน้ำมนต์และประเคนขันน้ำมนต์แด่ประธานสงฆ์ และถวายไทยธรรมจำนวน ๑๐  ชุด

จากนั้นเมื่อเสร็จพิธีเจริญพระพุทธมนต์   ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ  นำคณะกรรมการ และองค์กรสมาชิก สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ  กราบสักการะ และเวียนเทียน รอบมณฑปประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ    และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ  เป็นอันเสร็จพิธี

            เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗  รัฐบาลร่วมกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดีย จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงนิวเดลี ซึ่งขุดพบที่เมืองปิปราห์วา รัฐอุตตรประเทศ เมื่อปี ๒๔๓๙ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากพุทธวิหารสาญจี รัฐมัธยประเทศ สาธารณรัฐอินเดียซึ่งเป็นศาสนวัตถุที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนิกชนอินเดียและไทย รวมทั้งยังเป็นโบราณวัตถุที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ ๒๓  กุมภาพันธ์ – ๓ มีนาคม ๒๕๖๗ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติ ตลอดจนเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ จะอัญเชิญไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาค ณ หอคำหลวงอุทยานราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ ๔ - ๘ มีนาคม ๒๕๖๗ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗  และวัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๘  มีนาคม ๒๕๖๗  เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ร่วมสักการะด้วย

 

ภาพ/ข่าว :  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการบริหาร สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ

 

ดาวน์โหลด