๔๕๓. ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ และองค์กรสมาชิกได้รับเกียรติ ร่วมพิธี นายกรัฐมนตรี เปิด "งานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ๒๕๖๓ " ๘ –๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๓ ณ อาคารชาเลนเจอร์ ๒จัดโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย
๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๓

วันนี้ ( ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ ) ที่ อาคารชาเลนเจอร์ ๒ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอ ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ๒๕๖๓  เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒  สิงหาคม ๒๕๖๓ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพ และมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โดยมี รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี และท่านผู้หญิงกอบกุล อุบลเดชประชารักษ์ ผู้ช่วยงานส่งเสริมศิลปาชีพ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง คณะทูตานุทูต และคณะรัฐมนตรี และหัวหน้าหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงมหาดไทยร่วมเป็นเกียรติในงาน

 

.ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวภายในงาน ว่างานที่จัดขึ้นครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และยังให้ประชาชนเลือกซื้อของดี มีคุณภาพฝีมือคนไทย ที่มาจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และจาก พระราชประสงค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอนุรักษ์ภูมิปัญญาคนไทยให้อยู่คู่ประเทศ ส่งเสริมอาชีพรายได้ให้กับประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รัฐบาลจึงได้ขยายผล แล้วนำไปต่อยอดในโครงการดังกล่าว ซึ่งมีการพัฒนาตั้งแต่ต้นทาง ไปสู่ตลาด

.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวบนเวทีว่า “ แม้วันนี้สถานการณ์ปัจจุบัน ยังต้องเผชิญกับโรคโควิด-๑๙ แต่การใช้โอกาสนี้ ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นประเทศได้อีกทางหนึ่ง พร้อมขอให้ทุกคนทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และตนเองคิดว่าคนไทยทุกคนเข้าใจกันดี ขอให้ร่วมมือกันนำพาประเทศ เดินหน้าไป เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน “

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิตผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย และยังได้ฝากให้กำลังใจกับผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศ ต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นให้ร่วมสมัย ตรงตามความต้องการของตลาด โดย นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าแม้ประเทศไทยจะยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติโรคโควิด-๑๙ แต่คนไทยด้วยกัน ก็ยังให้การอุดหนุนสินค้าโอทอป ซึ่งเป็นสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาคนไทย

            ทางด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ระบุว่า กระแสตอบรับการจัดงาน 2 วันแรกเป็นที่น่าพอใจ แม้จะมีพื้นที่การจัดงานที่เล็กกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่สร้างยอดจำหน่ายแล้วกว่า 89 ล้านบาท ภายใต้รูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) ตามมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เข้าชมงานอย่างเข้มข้น และขอความร่วมมือจากประชาชนที่เข้าชมงานปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ตามมาตรการและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) อย่างเคร่งครัด ขอให้เชื่อมั่นในเรื่องมาตรการ ออกมาจับจ่ายใช้สอย เพื่อช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า งานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี จัดระหว่าง  วันที่ ๘ – ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี.

 

 

ชอบคุณ: ภาพ/ข่าว กองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ