๙๖๙. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี และสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯร่วมพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิพระอาจารย์ทวี มหาวีโร วัดพระธาตุบังพวน จ.หนองคาย

วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. นางดาวศิริ อยู่ประเสริฐ ที่ปรึกษา ๓ องค์กรองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ประกอบด้วย นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี และ พญ.เฉลิมวรรณ ศศิประภา นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี พร้อมคณะกรรมการทั้ง ๓ สมาคม เข้าร่วมพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิพระอาจารย์ทวี มหาวีโร วัดพระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๔ เป็นประธานในพิธี ณ มูลนิธิพระอาจารย์ทวี มหาวีโร วัดพระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย

มูลนิธิพระอาจารย์ทวี มหาวีโร จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชน ต่อเนื่องมาเป็นเวลา ๑๕ ปี โดยคณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณามอบทุนการศึกษาโดยใช้ดอกเบี้ยของมูลนิธิฯ นำมามอบให้พระ เณร และนักเรียนที่เรียนดี ประพฤติดี มีความกตัญญู มีความขยันหมั่นเพียรตั้งใจศึกษาเล่าเรียน แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ คณะกรรมการมูลนิธิฯ จะส่งค่าเล่าเรียนให้จนจบปริญญาตรี พระอาจารย์ทวี มหาวีโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุบังพวน ให้ความสำคัญ กับการให้โอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืนที่สุด เพื่อให้เหล่าต้นกล้า ที่ประพฤติดี มีความกตัญญูสามารถนำความรู้ มาพัฒนาบ้านเกิด และประเทศชาติสืบไป

รายงาน : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี และสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๘.สามองค์กร สมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดอุดรธานี ร่วมพิธีเปิดร้าน “ปัญญาคาเฟ่” ริมถนนโนนสูง-อุดรธานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี, และประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมเป็นประธานในพิธี

วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕, ดร.สายสม วงศาสุลักษณ์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก และ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานเปืดงาน และนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธาณี ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ อาทิ รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธ นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี พญ.เฉลิมวรรณ ศศิประภา นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี พร้อมคณะกรรมการทั้งสามสมาคมฯ และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธี ในการนี้ได้นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ และเจิมห้องกาแฟ"ปัญญา คาเฟ่" ณ ร้านกาแฟ"ปัญญา คาเฟ่ ริมถนนโนนสูง-อุดรธานี เพื่อเป็นศิริมงคล อีกด้วย

ปัญญาคาเฟ่ แห่งนี้ในจังหวัดอุดรธานี เป็นสาขาที่ ๖ ของมูลนิธิฯ เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอาชีพให้กับ คนพิการทางสติปัญญา เป็นการเพิ่มทักษะทางสังคมอีกทางหนึ่ง โดยได้ดําเนินการก่อสร้างร้านกาแฟ ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี ๒๕๖๕ เป็นต้นมา มีผู้อุปการคุณ รวมถึงสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุดรธานี ได้ร่วมกับหลายภาคส่วน ร่วมสนับสนุน บริจาคเงินค่าก่อสร้าง และสนับสนุนการตกแต่งร้าน จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ ที่จําเป็นสําหรับร้านกาแฟ จนสําเร็จ และพร้อมเปิดให้บริการในวันนี้ โดยมี มีนักเรียน เข้าฝึกปฏิบัติเรียนรู้ จํานวน ๔๓ คน และ มีบุคลากรให้บริการลูกค้า จํานวน ๑๔ คน

รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๗. เบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ มอบเงินจำนวน ๖๘,๐๐๐ บาทให้กองทุนทหารบาดเจ็บ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจราชการสนาม

วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นาวสาวสุนันท์ โชคดารา นายกสมาคม เบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมด้วย คณะกรรมการสมาคมฯ ประกอบด้วย นางสาวสุณี ตั้งในคุณธรรม อุปนายก นางเอื้อจิต ชูศรี เลขาธิการ นางพุทธชาติ บริบูรณทรัพย์ เหรัญญิก และนางสาวสมศิริ หาญสุโพธิพันธ์ ประธานฝ่ายกิจกรรม ได้ร่วมกันมอบเงินจำนวน๖๘,๐๐๐ บาท (หกหมื่นแปดพันบาท) โดย พลตรี.สุรศักดิ์ ถนัดศีลธรรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามอบหมายให้พล ตรีสุรเชษฐ์ รัตนจรัสโรจน์ หัวหน้าสำนักผู้บังคับบัญชา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเป็นรับมอบเงิน เพื่อเข้ากองทุนทหารบาดเจ็บของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ช่วยเหลือบำรุงขวัญให้ทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจราชการสนามซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนทหารบาดเจ็บเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง ผู้ป่วยหลายรายต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาและฟื้นฟูร่างกายเป็นเวลานาน
. นาวสาวสุนันท์ โชคดารา กล่าวว่า อุปนายกและคณะกรรมการของเบญจมราชาลัยสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ ตระหนักถึงภารกิจจากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติจนได้รับบาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิต การมอบเงินเข้ากองทุนทหารบาดเจ็บ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทหารผู้บาดเจ็บทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงในเร็ววัน เพื่อกลับไปปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถต่อไป

รายงานข่าว : เบญจมราชาลัยสมาคม
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ


๙๖๖. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดกิจกรรม “ชาร์จแบตเติมพลัง เติมความสุข พร้อมทำงานจิตอาสา” ท่องเที่ยวแหล่งปฎิบัติธรรม และแหล่งชนบทในอ้อมกอดขุนเขา ที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทยในจังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ ๔- ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี นำคณะกรรมการและสมาชิก และภาคีเครือข่าย ท่องเที่ยว ตามโครงการ “ชาร์จแบตเติมพลัง เติมความสุข พร้อมทำงานจิตอาสา” โดยเดินทางจากจังหวัดอุดรธานีไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้และวัฒนธรรมอันวิจิตรมหัศจรรย์ เพื่อเป็นประสบการณ์ในชีวิต และสร้างความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการพร้อมเข้ามาทำงานจิตอาสาตามวัตถุประสงค์ของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี และพร้อมขานรับนโยบายของสภาสตรีแห่งชาติฯ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นเวลา ๓ วัน ระหว่างวันที่ ๔- ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ดังนี้
วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบด้าน มองเห็นผาซ่อนแก้วและทิวเขาสลับซับซ้อนมีศาลาปฏิบัติธรรมประดิษฐานพระพุทธรูปหยกงดงามภายใน
พระตำหนักเขาค้อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ควรศึกษา บนพระตำหนักเขาค้อมีจุดชมวิวที่สวยงาม มีดอกไม้เมืองหนาวสีสันสดใส มีทิวสนเรียงรายไล่ระดับตามไหล่เขาสวยงามประทับใจยิ่ง
วัดป่าภูทับเบิก เป็นวัดสายปฏิบัติธรรมสายธรรมยุตินิกาย บรรยากาศสงบห่างไกลจากความเจริญ วัดนี้ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในประเทศไทย จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่ควรไปศึกษาอย่างยิ่งและเดอะบลูสกายรีสอร์ทเขาค้อ จังหวัด.เพชรบูรณ์ เป็นรีสอร์ท จำลองบรรยากาศของโซนยุโรปมาได้ใกล้เคียง เป็นที่น่าอัศจจรย์ใจเหมือนไปท่องเที่ยวยุโรป ซึ่งเป็นที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย ที่สมาคมฯ ขอเชิญชวนให้ไปท่องเที่ยวในประเทศไทย

๙๖๕. สมาคม กิจการกระจายเสียง และวิทยุ โทรทัศน์(สก.วท) มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “ราชพฤกษ์ทองคำ” สตรีดีเด่น ให้ดร.อัจฉรา พรสีมา นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน(ส.อ.ร.ด.)จังหวัดกาฬสินธ์ ประธานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี ๒๕๖๕

วันที่ ๒๖ กุมภาพัธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ. หอประชุม คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ดร.อัจฉรา พรสีมา นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน(ส.อ.ร.ด.)จังหวัดกาฬสินธ์ และ ประธานภาคตะวันออกเฉียงเหนือสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน(ส.อ.ร.ด.)จังหวัดกาฬสินธ์ เข้ารับโล่รางวัล ราชพฤกษ์ ทองคำ สตรีดีเด่น ให้ดร.อัจฉรา พรสีมา นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน(ส.อ.ร.ด.)จังหวัดกาฬสินธ์ ประธานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี ๒๕๖๕ โดยหม่อมราชวงค์ ปฎิภาณ จรูญโรจน์ เป็นผู้มอบรางวัล จัดโดย สมาคม กิจการกระจายเสียง และวิทยุ โทรทัศน์ (สก.วท)


รายงานข่าว : สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน(ส.อ.ร.ด.)จังหวัดกาฬสินธ์
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๔.สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมประชุมเตรียมการจัดงานเปิดร้านกาแฟ "ปัญญาคาเฟ่" สาขาที่ ๖ ของมูลนิธิชวยคนปัญญาอ่อนแห่ง ประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอาชีพให้ คนพิการทางสติปัญญา ในจังหวัด

วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี ในฐานะได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดอุดรธานี ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯเพื่อเตรียมการจัดงานเปิดร้านกาแฟ "ปัญญาคาเฟ่" สาขาที่ ๖ ของมูลนิธิชวยคนปัญญาอ่อนแห่ง ประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่ง ดร.สายสม วงศาสุลักษณ์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดร้าน กาแฟดังกล่าว เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอาชีพ และเพิ่มทักษะประสบการณ์อีกทางหนึ่งให้กับ คนพิการทางสติปัญญา โดยมีนางกฤษณา ธีระวุฒิ ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุมศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุดรธานี

รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๓. สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในฐานะที่ปรึกษาปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี ลงคะแนนเลือกตั้งคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานีชุดใหม่ ๑๔ ตำแหน่ง แทนชุดเก่าที่หมดวาระลง

วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๓๐- ๑๑.๓๐ น.นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี ที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานีชุดใหม่ ๑๔ ตำแหน่ง แทนชุดเก่าที่หมดวาระลง โดยมี นางอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในการเลือกตั้ง คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานีชุดใหม่ ซึ่งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งสิ้นจำนวน ๒๒ คน แต่มีสิทธิ์ได้เพียง ๑๔ คน ณ ที่ประชุมที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี


รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๒. สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๐๐ น. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี องค์ประธานโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระพุทธปฏิมา 4 องค์ ได้แก่ พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน พระพุทธรูปพิงค์โกลด์ และพระพุทธรูปหินจุยเจีย และพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และอัฐิธาตุองค์หลวงตา พร้อมเครื่องสูงอื่นๆ เพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเจดีย์ฯ ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ องค์ประธานคณะผู้ออกแบบโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ เฝ้ารับเสด็จ

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระราชทานของที่ระลึก แก่ รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี เนื่องในโอกาสอัญเชิญพระอัฐิหลวงพระตามหาบัว ญาณสัมปันโน ขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเจดีย์ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ณ วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี


รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๑.สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมพิธีสมโภชน์บรรจุพระพุทธรูปทองคำ และเครื่องสูงอื่นๆขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเจดีย์ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ณ วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี

วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๕ รศ.ดร.กฤตติกา แสนโภชน์ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี นางกอบแก้ว คงน้อย นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมคณะกรรมการและสมาชิกของทั้งสองสมาคมฯ เข้าร่วมพิธีสมโภชน์บรรจุพระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน พระพุทธรูปพิงค์โกลด์ และพระพุทธรูปจุยเจีย พระกรัณฑ์บรรจุพระบรมสารีกธาตุ ผอบทองคำบรรจุพระธาตุ อัฐิธาตุ ผอบพระเจดีย์ทองคำ และเครื่องสูงอื่นๆ ขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเจดีย์ พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ณ วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี



รายงานข่าว : สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดอุดรธานี
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ

๙๖๐.สมาคมกองทุนสวัสดิการเพื่อสตรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสมาคมสตรีศรีอยุธยา สององค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าร่วมพิธีรับมอบแบบผ้าลายพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา”โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประธานในพิธี

วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ที่ ห้องประชุม ชั้น ๓ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา เทศบาลเมืองอโยธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางพรทิพย์ตั้งกีรติ นายกสมาคมกองทุนสวัสดิการเพื่อสตรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ นางมุกดา ธิษณ์ธนากร นายกสมาคมสตรีศรีอยุธยา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ เข้าร่วมพิธีรับมอบแบบลายผ้าขิดพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” โดยมีนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการ/รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบแบบลายผ้าขิดพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ให้กับหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ๕ หน่วยงาน นายอำเภอ ๑๖ หน่วยงาน นายกกิ่งกาชาดหรือผู้แทน ๑๖ หน่วย พี้อมด้วยกลุ่มทอผ้าและผลิตผ้าบาติกจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน ๙ กลุ่ม เบื้องหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อเชิญไปให้กลุ่มทอผ้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งเพื่อเป็นต้นแบบพัฒนาต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นให้มีความทันสมัย สามารถก้าวเข้าสู่สากล เพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน

โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระเมตตาพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา" ผ่านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อมอบให้กับช่างทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค นำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าตามอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งพระองค์ทรงได้รับแรงบันดาลพระทัยจาก “ผ้าขิดลายสมเด็จ” ที่สมเด็จย่า ได้พระราชทานแก่ราษฎร อันเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย โดยในลวดลายผ้าแต่ละลวดลายแฝงไปด้วยความหมายที่มีความลึกซึ้ง แสดงถึงความตั้งพระทัยมั่นในการทรงสืบสานพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าไทยให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดิน นับเป็นความปลาบปลื้มของพสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างหาที่สุดมิได้


รายงานข่าว : สมาคมสตรีศรีอยุธยา องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ
เรียบเรียงข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์คระกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ